Nha Trang – Khánh Hòa: Điểm đến thu hút khách Hàn Quốc
6 tháng đầu năm 2024, Khánh Hòa đón gần 1 triệu lượt khách Hàn Quốc. Lượng khách từ xứ sở kim chi đến Khánh Hòa sẽ còn tăng trong thời gian tới khi thông tin về du lịch của xứ Trầm Hương ngày càng phổ biến trên các mạng xã hội ở Hàn Quốc, các hãng hàng không liên tục tăng chuyến bay từ những thành phố lớn của Hàn Quốc đến Cam Ranh.
Khách Hàn Quốc thích thú chụp hình lưu niệm với những chiếc nón lá truyền thống của Việt Nam khi du lịch ở Nha Trang. |
Dẫn đầu thị trường khách quốc tế
Một người bạn của tôi ghé Nha Trang tuần vừa rồi đã rất ngạc nhiên khi bắt gặp nhiều du khách Hàn Quốc trên đường phố. Các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê rất đông nam thanh, nữ tú đến từ xứ sở kim chi. Để chiều lòng du khách, rất nhiều quán ăn từ bình dân đến cao cấp ở khu vực “phố Tây” Nha Trang, các đường phố quanh chợ Xóm Mới như: Hồng Bàng, Lê Đại Hành, Ngô Thời Nhiệm, Tô Hiến Thành… còn có cả bảng giới thiệu, thực đơn viết bằng tiếng Hàn. Hiện nay, Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất của du lịch Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch), 6 tháng đầu năm, cả nước đã đón gần 2,3 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó riêng tháng 6 đã có hơn 329.600 lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Nha Trang – Khánh Hòa là một trong những địa điểm thu hút khách Hàn Quốc. Theo ước tính của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đón gần 1 triệu lượt khách Hàn Quốc, chiếm khoảng 41,6% lượng khách quốc tế của tỉnh.
Nguồn khách Hàn Quốc tăng mạnh đã giúp các hãng hàng không mở rộng mạng lưới đường bay từ xứ sở kim chi đến Khánh Hòa. Cuối tháng 6 vừa qua, Hãng Hàng không Aero K Airlines đã tham gia khai thác đường bay Incheon – Cam Ranh với tần suất 4 chuyến/tuần. Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 22 chuyến bay từ Hàn Quốc đến Cam Ranh, trong đó nhiều nhất là đường bay Incheon – Cam Ranh với tần suất 13 chuyến/ngày. Lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh từ 23.000 đến 25.000 lượt khách/tuần (chỉ tính chiều đến). Theo các đơn vị lữ hành chuyên khai thác thị trường khách Hàn Quốc, 80% du khách Hàn Quốc đến Khánh Hòa là khách lẻ, khách đi theo nhóm gia đình. Với mức chi tiêu cao, khách Hàn thường chọn nghỉ dưỡng tại các khách sạn 4 – 5 sao ở khu Bãi Dài (huyện Cam Lâm) và trung tâm TP. Nha Trang. Ông Trương Minh Toàn – Tổng quản lý khách sạn Potique Nha Trang cho biết, khách Hàn Quốc chiếm đến 50% lượng khách đặt phòng của khách sạn trong mùa hè năm nay. Tương tự, đại diện Ana Mandara Cam Ranh cho biết, khách Hàn Quốc chiếm đến 60% số khách nghỉ dưỡng ở đây.
Sức hút với khách Hàn
Theo ông Lý Xương Căn – Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, chính sách miễn thị thực đối với khách Hàn, sự thuận lợi về đường bay giúp các trung tâm du lịch của Việt Nam như: Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang có thêm điều kiện để thu hút khách từ xứ sở kim chi. Trên các trang mạng xã hội của Hàn Quốc, thông tin về du lịch Nha Trang khá nhiều; hình ảnh các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc khám phá Nha Trang – Khánh Hòa cũng tạo thêm sức hút của vùng đất này đối với du khách Hàn Quốc. Đại diện nhiều đơn vị lữ hành, báo chí của Hàn Quốc luôn giới thiệu Nha Trang – Khánh Hòa có biển đẹp, cơ sở lưu trú chất lượng cao, giá cả du lịch rẻ so với mức thu nhập bình quân của người Hàn.
Khách Hàn Quốc rất mê cảnh biển của Khánh Hòa. |
Mới đây, Tập đoàn Kyowon Tour Travel Easy (Hàn Quốc) công bố kết quả phân tích xu hướng du lịch của người Hàn Quốc trong quý III/2024. Kết quả Việt Nam đứng đầu trong số các điểm đến du lịch nước ngoài ưa thích của người Hàn Quốc, vượt qua cả Nhật Bản. Các điểm đến quen thuộc của khách Hàn là Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… Lý giải cho việc khách du lịch Hàn Quốc ngày càng ưa thích du lịch ở xứ Trầm Hương, tờ Korea Herald (Hàn Quốc) cho rằng, Nha Trang đang trở thành điểm đến dài ngày của giới trẻ Hàn Quốc nhờ các điểm đến văn hóa hấp dẫn vào ban ngày và nhiều hoạt động giải trí về đêm sôi động.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch cho biết, theo thông tin từ các đơn vị lữ hành, ngoài việc nghỉ dưỡng, tham quan Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, du khách Hàn Quốc rất thích khám phá Vinpearl Harbour bởi ở đây có nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí. Cùng với việc bắn pháo hoa hàng tuần, sự xuất hiện của các show diễn đẳng cấp như: “Huyền thoại biển xanh”, “Chuyến du hành kỳ thú”… đã tăng thêm sức hút của Vinpearl Harbour với du khách nói chung và khách Hàn Quốc nói riêng. Hiện tại, việc khai thác thị trường khách Hàn Quốc rất tốt nhưng không thể chủ quan. Ngành Du lịch tỉnh vẫn đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh truyền thông quảng bá để thu hút khách Hàn Quốc. Trong năm nay, ngành Du lịch sẽ tổ chức điều tra chi tiêu của khách du lịch Hàn Quốc để có những định hướng về điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách Hàn Quốc nhằm khai thác thị trường khách này hiệu quả và bền vững hơn.
XUÂN THÀNH
Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử