Review Nha Trang

Cảnh giác với các fanpage giả mạo khách sạn chiếm đoạt tiền cọc của khách

Ngày 23-10, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa có công văn khẩn đề nghị Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tuyên truyền, cảnh giác kẻ xấu thành lập fanpage giả mạo trang của các khách sạn lớn tại Nha Trang để lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc của du khách.

Các facebook giả mạo được khách sạn Havana đăng lên để cảnh báo cho khách hàng.
Các facebook giả mạo được khách sạn Havana đăng lên để cảnh báo cho khách hàng.

Theo Sở Du lịch, hiện nay một số  kẻ xấu thường chọn những khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao và nổi tiếng tại Khánh Hòa, nằm ở vị trí đắc địa, gần đường ven biển Trần Phú (TP. Nha Trang) để lập các trang giả trên mạng xã hội và chạy quảng cáo dồn dập, khiến khách bị nhầm lẫn và bị lừa tiền đặt phòng. Một số trang giả mạo thường sử dụng bài đăng của khách sạn và thay đổi số điện thoại ở cuối, yêu cầu khách đặt phòng qua fanpage hoặc chỉ yêu cầu tiền cọc 50% để tạo uy tín. Trong quá trình tiếp cận khách, họ nhiệt tình tư vấn và đốc thúc khách chuyển tiền. Sau khi khách chuyển, những người này không cung cấp dịch vụ như thỏa thuận, chỉ khi khách kiểm tra tên mình không có trên hệ thống mới biết bị lừa. Đối tượng lừa đảo sau đó không nghe máy hoặc chặn liên lạc.

Sở Du lịch nhận định, đây là những thủ đoạn và hành vi có tính hệ thống, diễn ra rất nhiều lần với nhiều tổ chức, tổ chức, cá nhân khác nhau, các đối tượng này đã có hành vi gian dối, lợi dụng niềm tin với mục đích chiếm đoạt số tiền của các cá nhân khác nhau. Ông Cung Quỳnh Anh – Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đến nay Sở Du lịch đã tiếp nhận phản ánh của 15 cơ sở lưu trú bị kẻ xấu thành lập fanpage giả mạo, trong đó có những khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như: Vinpearl Luxury Nha Trang, InterContinental Nha Trang, Havana Nha Trang, Masova Nha Trang, Grand Gosia, Ana Mandara Cam Ranh… Theo số liệu báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa, đến nay đã có 16 khách hàng bị lừa đảo bởi Facebook giả mạo với tổng số tiền: 47,6 triệu đồng. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm Công nghệ cao – Công an tỉnh Khánh Hòa đã chủ động yêu cầu các nhà mạng cung cấp thông tin của chủ thuê bao, tình trạng hoạt động của các số điện thoại và yêu cầu ngân hàng cung cấp các hồ sơ mở tài khoản và giao dịch phát sinh tài khoản của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách du lịch, tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch, không để gây ra thêm những vụ khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, Sở Du lịch thông tin đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được biết và nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của kẻ xấu. Đồng thời, Sở Du lịch yêu cầu, khi phát hiện các fanpage giả mạo, doanh nghiệp có văn bản báo cáo với Sở Thông tin và Truyền thông để kịp thời ngăn chặn theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải cung cấp thông tin các fanpage chính thống của đơn vị rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và liên hệ.  Để ngăn chặn tình trạng fanpage giả mạo khách sạn chiếm đoạt tiền cọc của khách ở Nha Trang, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh giác như nói ở trên, trong buổi làm việc mới đây. Sở Du lịch đã đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tuyên truyền, chống lừa đảo thông tin an toàn, an ninh mạng trong lĩnh vực kinh doanh du lịch cho các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

XUÂN THÀNH

Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử

Review liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »