Review Nha Trang

Tạo sức bật mới cho du lịch

Sau dịch Covid-19, du lịch Khánh Hòa đã phục hồi và tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của du lịch Khánh Hòa được nhận diện là chưa bền vững. Ngành Du lịch tỉnh đang tìm những giải pháp đột phá để tạo sức bật mới cho du lịch xứ Trầm Hương.

Phát triển nhanh nhưng chưa bền vững

Năm 2024, du lịch Khánh Hòa đã có sự phát triển mạnh mẽ với hàng loạt sự kiện lớn được tổ chức, các đường bay quốc tế được mở rộng, lượng du khách đến Khánh Hòa tăng cao. 10 tháng năm 2024, toàn tỉnh đón 9,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 3,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 2,3 lần; doanh thu du lịch đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tăng 62,9%. Dự kiến, năm 2024, tỉnh sẽ đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch, doanh thu hơn 50.000 tỷ đồng.

Những sự kiện lớn như Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 sẽ góp phần nâng tầm du lịch Khánh Hòa.

Có thể nói, tốc độ tăng trưởng du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Khánh Hòa năm 2024. Thế nhưng, điều này cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong việc duy trì đà tăng trưởng của ngành Du lịch tỉnh những năm tiếp theo bởi hiện tại, lượng khách Hàn Quốc đang chiếm đến 40% lượng khách quốc tế của tỉnh, trong khi các thị trường khách quốc tế truyền thống như Trung Quốc, đặc biệt là khách Nga phục hồi rất chậm. Mặt khác, các thị trường khách có tiềm năng như: Ấn Độ, Nhật Bản, Australia vẫn chưa có đường bay thẳng đến Khánh Hòa. Về sản phẩm du lịch, tuy Khánh Hòa đã có nhiều cải thiện nhưng dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm… vẫn chưa tương xứng với sự phát triển của một trung tâm du lịch lớn. Hiện tại, doanh thu vẫn phụ thuộc khá lớn vào du lịch tham quan, nghỉ dưỡng.

Từ thực tế đó, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, nếu không có những giải pháp đột phá, rất khó để du lịch Khánh Hòa tiếp tục đà tăng trưởng của hai năm qua. Trong buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Thành ủy Nha Trang, đồng chí Nghiêm Xuân Thành – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phát triển nhanh nhưng chưa bền vững. Đồng chí đề nghị TP. Nha Trang phải phối hợp với ngành Du lịch tỉnh để đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn. Bên cạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng, phải nghiên cứu xây dựng các lễ hội, sự kiện văn hóa định kỳ hằng tuần, hằng tháng; xây dựng khu phố ẩm thực… để thu hút khách du lịch, kích thích sự chi tiêu của du khách.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch thẳng thắn nhìn nhận, du lịch Khánh Hòa phát triển nhanh nhưng chưa bền vững. Đặc biệt, tỉnh vẫn thiếu các thiết chế văn hóa quan trọng (bảo tàng, trung tâm hội nghị triển lãm, nhà hát), thiếu các trung tâm mua sắm, dịch vụ cao cấp…

Tìm giải pháp đột phá 

Du khách lên tàu tham quan vịnh Nha Trang
Du khách lên tàu tham quan vịnh Nha Trang.

Với mong muốn đưa du lịch phát triển nhanh và bền vững, nâng tầm du lịch Khánh Hòa, Sở Du lịch đã phối hợp với Tập đoàn Vingroup mời Công ty Gratiya (đến từ Dubai, UAE) tư vấn xây dựng Kế hoạch hành động chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đón 13,8 triệu khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 50%. Gratiya sẽ phát huy kinh nghiệm sẵn có, kết hợp với chiến lược phát triển du lịch, quy hoạch chung của tỉnh và TP. Nha Trang, đề xuất những giải pháp đột phá để đưa Nha Trang – Khánh Hòa trở thành điểm đến hàng đầu của Đông Nam Á.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, ông Tarek Oliveira Shayya – Giám đốc Điều hành Công ty Gratiya cho biết, để nâng tầm du lịch, Khánh Hòa cần thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài và các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước. Tỉnh không chỉ cần xây dựng và nâng cấp các sản phẩm, mà còn phải đa dạng hóa thị trường du lịch để khi có dịch bệnh, xung đột chính trị sẽ không bị ảnh hưởng lớn về nguồn khách… Đội ngũ chuyên gia của Gratiya sẽ khảo sát, nghiên cứu để đưa ra các giải pháp đột phá, xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch; xây dựng sản phẩm cao cấp dựa trên việc phát huy cao độ lợi thế, tiềm năng của du lịch Khánh Hòa. Mục tiêu công ty đặt ra là đến năm 2030, Khánh Hòa có 15,5 triệu khách lưu trú, doanh thu tăng 75%, đóng góp của du lịch vào GRDP của tỉnh chiếm 55% (cao hơn so với mục tiêu tỉnh đặt ra trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030).

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, đơn vị tư vấn Gratiya sẽ mất khoảng 6 tháng để nghiên cứu, xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nếu được thông qua, Gratiya sẽ đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa trong 3 năm để triển khai kế hoạch.

Ông NGHIÊM XUÂN THÀNH – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Học tập kinh nghiệm quốc tế để phát triển du lịch là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc nâng tầm du lịch Khánh Hòa phải gắn với phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của tỉnh, hướng đến du lịch xanh và bền vững. Trong việc thu hút du khách quốc tế không chỉ chú trọng đến số lượng mà phải nâng tầm chất lượng nguồn khách, trong đó phải đặt chỉ tiêu thu hút được bao nhiêu khách từ khu vực Trung Đông (khách hạng sang có mức chi tiêu cao).

THÀNH NGUYỄN

Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử

Review liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »