Review Nha Trang

Để Nha Trang ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách

 Để Nha Trang ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách

Nha Trang – Khánh Hòa không những có thiên nhiên đẹp, dịch vụ du lịch đa dạng mà con người cũng hiền hòa thân thiện. Đó là những lời nhận xét của hầu hết du khách khi đến với nơi đây… 

Tạo ấn tượng đẹp từ những việc nhỏ

Nha Trang ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách. Và muốn du lịch phát triển bền vững, cần phải tạo được ấn tượng đẹp với du khách ngay từ giây phút đầu tiên. Thấu hiểu điều này, từ vài tháng qua, Công ty TNHH Một thành viên Nhatrangtourist đã tặng quà cho khách quốc tế khi đi tour du lịch khám phá Nha Trang – Khánh Hòa thông qua công ty. Những chiếc nón lá truyền thống Việt Nam được vẽ thêm hình ảnh cây dừa cùng dòng chữ “I love Nhatrangtourist” được công ty trao tặng đã trở thành một món quà ý nghĩa với du khách. Mỗi khi nhận quà, du khách đặc biệt thích thú vì tên mình được viết trên nón lá. “Chúng tôi tặng nón lá cho du khách để góp phần quảng bá thương hiệu công ty, đồng thời cũng mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa đậm bản sắc dân tộc quê hương Việt Nam đến với du khách quốc tế. Chính vì vậy, chúng tôi đặt hàng những chiếc nón chất lượng, thuê người vẽ thêm họa tiết trên nón… và tên khách. Khi nhận quà tặng như vậy, du khách có cảm giác được trân trọng và họ sẽ cảm nhận được sự thân thiện ấn tượng với cách đón chào của người Việt Nam. Và khi về nước, du khách sẽ nâng niu món quà kỷ niệm, qua đó quảng bá cho quê hương Việt Nam”, bà Nguyễn Thùy Lan Anh – Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhatrangtourist chia sẻ.

Cũng với mong muốn tạo ấn tượng đẹp với du khách, mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa (nòng cốt là Chi hội Hướng dẫn viên du lịch) phối hợp với Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cùng một số đơn vị tổ chức dọn rác dọc đường Nguyễn Tất Thành, đoạn khu vực trước lối vào Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với hơn 150 tình nguyện viên tham gia. “Đường Nguyễn Tất Thành nối Sân bay quốc tế Cam Ranh và TP. Nha Trang là nơi tạo ấn tượng đầu tiên của du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa bằng đường hàng không (cũng là đoạn đường cuối cùng du khách từ Nha Trang ra sân bay để chia tay Khánh Hòa). Đây là tuyến đường đẹp, nhưng do có nhiều đoạn chưa có sự phân cấp quản lý rõ ràng nên thời gian qua, dọc hai bên đường còn nhiều rác thải sinh hoạt không được thu dọn, nhất là túi ni-lông, vỏ chai, vỏ hộp cơm…, đặc biệt đoạn gần Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Chính vì vậy, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa và các đơn vị đã chọn làm sạch rác thải ở đoạn đường này để tạo ấn tượng đẹp với du khách; đồng thời góp phần lan tỏa, nâng cao ý thức của cộng đồng về giữ gìn môi trường sống xanh – sạch – đẹp”, ông Bùi Minh Thắng – đại diện Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết.

Mỗi người dân phải là một đại sứ du lịch

Thật khó mà kể hết những hành động đẹp của chính quyền, doanh nghiệp, người dân Nha Trang – Khánh Hòa với du khách. Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta chủ quan, bởi thỉnh thoảng vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh”. Mới đây, cộng động mạng đã liên tục “bóc phốt” quán bánh căn nổi tiếng trên đường Tô Hiến Thành (Nha Trang) có thái độ không tốt với khách. Theo phản ánh của nhiều du khách và cả người dân địa phương, người của quán bánh căn này luôn tỏ ra khó chịu nếu khách gọi phần bánh ít, thậm chí là từ chối phục vụ. Khi khách phàn nàn thì người của quán quát mắng, tỏ thái độ khinh thường khách với những ngôn từ rất thiếu lịch sự. Trên trang du lịch Tripadvisor, nhiều du khách đã đánh giá việc đến quán ăn này là “trải nghiệm tồi tệ” trong chuyến du lịch ở Nha Trang. Dù chỉ là chuyện riêng của quán này với du khách song cũng làm ảnh hưởng tới thiện cảm của du khách với con người Nha Trang – Khánh Hòa.

Nghệ nhân hướng dẫn du khách chằm nón lá tại Làng nghề Cham Oasis của Champa Island.
Nghệ nhân hướng dẫn du khách chằm nón lá tại Làng nghề Cham Oasis của Champa Island.

Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, ngành Du lịch cũng như chính quyền địa phương luôn mong muốn xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Trong những năm gần đây, Nha Trang đã rất mạnh tay trong việc xử lý tình trạng quán ăn “chặt chém” du khách, hàng rong chèo kéo du khách. Đại đa số doanh nghiệp, người dân Nha Trang rất có ý thức trong việc ứng xử tốt với khách du lịch. Nhờ đó, môi trường du lịch Nha Trang đã tốt hơn. Hình ảnh Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách. Tuy nhiên, thực tế, rất khó để kiểm soát tuyệt đối hình ảnh, hành vi chưa đẹp trong hoạt động kinh doanh du lịch. Đâu đó vẫn có những hành vi, ứng xử chưa chuẩn mực của các hàng quán, người kinh doanh với du khách. Giữa thời đại thông tin lan tỏa mạnh mẽ trên các diễn đàn mạng xã hội, mỗi vụ việc xảy ra lại gây hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến, môi trường du lịch của xứ Trầm Hương. Để xử lý vấn đề này, ngành Du lịch và chính quyền địa phương cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh hàng hóa phục vụ du khách; đồng thời luôn theo dõi thông tin phản ánh các vụ việc thông qua đường dây nóng và diễn đàn mạng xã hội để chủ động phát hiện, xác minh, ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

Du khách đến với Nha Trang không chỉ sử dụng dịch vụ nghỉ dưỡng, tham quan, ẩm thực của doanh nghiệp mà còn tiếp xúc với người dân, sử dụng nhiều dịch vụ nhỏ lẻ khác… Chỉ cần một trải nghiệm không tốt có thể để lại ấn tượng không hay đối với du khách về du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực của chính quyền địa phương, các ngành chức năng, doanh nghiệp, mỗi người dân, người làm du lịch phải là một đại sứ du lịch, chuyển tải thông điệp về một môi trường du lịch Nha Trang – Khánh Hòa thân thiện, an toàn, hấp dẫn đến với du khách.

THÀNH NGUYỄN

Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử

Review liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »