Đón du khách bằng những nụ cười
Ngành Du lịch Khánh Hòa vừa phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề: “Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đến để yêu” với nhiều ưu đãi dành cho du khách đến với xứ Trầm Hương trong những tháng cuối năm. Nhưng về lâu dài, để tăng sức hấp dẫn, du lịch xứ Trầm Hương cần nhiều hơn thế!
Nha Trang – Khánh Hòa, đến để yêu! Đó là một thông điệp đầy tính mời gọi với du khách muôn phương. Và tôi tin rằng những ai từng đặt chân đến du lịch ở xứ Trầm Hương đều yêu mến vùng đất này. Dẫu chưa phải là hoàn hảo song Nha Trang – Khánh Hòa vẫn được đánh giá là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Phong cảnh tươi đẹp, cơ sở vật chất hiện đại, dịch vụ du lịch đa dạng… và sự thân thiện của người dân đã làm nên sức hút của du lịch xứ biển. Nhiều du khách quốc tế đã quay trở lại với thành phố biển nhiều lần cũng chỉ vì yêu cái chân chất, thân thiện của người Nha Trang. Đặc biệt, có một du khách quốc tế suốt hơn 25 năm qua luôn đến TP. Nha Trang để đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, đó là bà Birgit Muusmann đến từ Đan Mạch. Nữ du khách này yêu Nha Trang đến vậy là bởi phong cảnh Nha Trang quá đẹp, đời sống văn hóa địa phương có nhiều nét thú vị để khám phá, đặc biệt là sự thân thiện của người dân Nha Trang – Khánh Hòa. Đi qua thời gian, Nha Trang ngày càng phát triển nhưng bà cảm nhận được “người dân ở đây vẫn giữ được sự thân thiện vốn có”. Và lẽ thường, cái gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới trái tim!
Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đến để yêu! Tôi luôn tin vào điều đó. Nhất là khi nhìn thấy những nụ cười tươi rói của nhiều du khách quốc tế đến theo dõi chương trình công bố du lịch Nha Trang đạt 9 triệu lượt khách và phát động kích cầu du lịch những tháng cuối năm. Nhưng phải làm gì để khách yêu Nha Trang sâu đậm hơn nữa, phải nhung nhớ khi xa mảnh đất này? Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, để chiếm được tình cảm của du khách, không chỉ ngành Du lịch mà tất cả người dân phải chung tay, góp sức. Thực tế cho thấy, trên thế giới có những điểm đến tuy không sở hữu tài nguyên quá dồi dào, hấp dẫn nhưng vẫn thu hút lượng lớn du khách quốc tế, làm khách hài lòng, khiến khách vui vẻ chi nhiều tiền nhờ cách làm dịch vụ bài bản và sự thân thiện trong ứng xử với du khách. Điển hình là Thái Lan – xứ sở của những nụ cười!
Về lâu dài, sức hấp dẫn của du lịch Nha Trang không phải là ở những chương trình ưu đãi giảm giá mà chính là giá trị văn hóa, tính nhân văn trong hoạt động du lịch. Để hấp dẫn du khách, Nha Trang – Khánh Hòa không chỉ cần những sản phẩm du lịch chất lượng, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp… mà cần phải nâng cao hơn nữa ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã chỉ ra rằng “một trong những giá trị văn hóa lớn nhất của con người Nha Trang chính là sự thân thiện”. Để thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, ngành Du lịch và chính quyền địa phương cần tiếp tục phát huy giá trị, điểm mạnh này. Phải xây dựng, khơi dậy niềm tự hào về Nha Trang – Khánh Hòa văn minh, thân thiện trong cộng đồng cư dân. Dù là người bán hàng rong vỉa hè, người đạp xích lô, tài xế taxi… hay nhân viên các khách sạn, khu nghỉ dưỡng phải luôn ý thức được rằng, mỗi hành động của mình (dù nhỏ nhất) cũng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, vị thế của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa. Mỗi người dân Nha Trang – Khánh Hòa phải là một “đại sứ du lịch”. Hãy đón du khách bằng nụ cười. Hãy ứng xử với du khách bằng thái độ thân thiện, cử chỉ lịch thiệp… để Nha Trang – Khánh Hòa luôn đáng yêu trong ấn tượng của du khách!
XUÂN THÀNH
Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử