Tiềm năng thị trường khách Hàn còn rất lớn
Hàn Quốc đang là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Khánh Hòa nói riêng. Ông Lý Xương Căn – Đại sứ du lịch Việt Nam, đại diện xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết: Khách Hàn Quốc rất thích thú đến du lịch ở Việt Nam, đặc biệt là Nha Trang – Khánh Hòa, một trung tâm du lịch biển nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế.
Ông Lý Xương Căn. |
– Với tư cách là Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, chắc chắn ông sẽ “thấu hiểu” về những sở thích của khách du lịch Hàn Quốc. Theo ông, vì sao khách Hàn Quốc đến Nha Trang – Khánh Hòa ngày càng nhiều?
– Người Hàn Quốc thích đi du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bởi ở đây có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp. Nước biển trong vắt, bãi cát trắng sạch và phong cảnh tuyệt mỹ hình thành bởi các hòn đảo xung quanh. Người Hàn Quốc rất thích nghỉ dưỡng ở nơi có biển và các khu ven biển đẹp như vậy.
Nha Trang là thiên đường của các resort và spa nổi tiếng thế giới với chất lượng dịch vụ đẳng cấp, là điểm đến thích hợp nhất đối với các du khách muốn nghỉ ngơi một cách trọn vẹn. Các hạ tầng du lịch và dịch vụ này nhận được rất nhiều lời khen và thiện cảm của du khách Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Nha Trang có dịch vụ du lịch rất phát triển. Đến Nha Trang, du khách Hàn Quốc có thể trải nghiệm nhiều nhiều hoạt động hay thể thao trên biển đa dạng như: Lặn biển, mô tô nước (jetski), kéo dù… Đặc biệt, lặn biển với bình dưỡng khí (scuba-diving) để ngắm các rạn san hô muôn màu muôn vẻ và các sinh vật biển là hoạt động được người Hàn Quốc lựa chọn nhiều nhất.
Khách Hàn Quốc thưởng thức trái cây khi du lịch ở Nha Trang. |
Ngoài ra, không thể không kể đến ẩm thực hấp dẫn của Nha Trang – Khánh Hòa. Các món ăn được chế biến từ hải sản tươi ngon là một trong những đặc điểm làm nên sự nổi tiếng của Nha Trang. Vừa thưởng thức hải sản phong phú, vừa có thể nếm thử các món ăn truyền thống của Việt Nam, du khách Hàn Quốc đánh giá cao cả độ tươi ngon và mùi vị hấp dẫn của ẩm thực nơi đây.
Cuối cùng là nền văn hóa có sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại của Việt Nam tại Nha Trang đã mang lại cho du khách cơ hội trải nghiệm các hoạt động văn hóa đa dạng. Một số hoạt động như: Khám phá các khu chợ địa phương, xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống… đang được du khách xứ sở kim chi quan tâm và yêu thích.
Khách Hàn Quốc rất yêu thích những chiếc nón lá truyền thống Việt Nam. |
– Ngoài những điểm cộng đó, đâu là những điểm trừ của du lịch Nha Trang trong mắt du khách Hàn Quốc, thưa ông?
– Du lịch Nha Trang rất tốt. Các khách sạn, đồ ăn, vật giá ở Nha Trang khá rẻ; người dân rất thân thiện. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, Nha Trang thích hợp để nghỉ dưỡng hơn là du lịch. Nói vậy là bởi ngoài du lịch biển, đảo, các khu vui chơi như: VinWonders Nha Trang, Khu du lịch Hòn Tằm, ở nội thành Nha Trang có ít điểm du lịch, khiến du khách thiếu hứng thú. Theo tôi, cần phát triển thêm các điểm du lịch bền vững của riêng Nha Trang, xây dựng các phố đi bộ, con đường văn hóa… để khách du lịch có nhiều thứ để xem hơn.
Một trong những điểm trừ của du lịch Nha Trang hiện nay chính là vấn đề thủ tục nhập cảnh. Du khách Hàn Quốc đến Nha Trang nhập cảnh thường sau 12 giờ đêm, thời điểm này có nhiều chuyến bay đến nên mất nhiều thời gian làm thủ tục và lấy hành lý. Cần rút ngắn hơn nữa thời gian nhập cảnh cho du khách. Ngoài ra, cũng cần cải thiện về giao thông đô thị để Nha Trang – Khánh Hòa thật sự là điểm đến văn minh, thân thiện.
Biển Nha Trang là một trong những điểm thu hút khách Hàn Quốc. |
– Dù là điểm đến được du khách Hàn Quốc rất yêu thích nhưng du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vẫn có những hạn chế nhất định. Đại sứ có góp ý gì để Khánh Hòa cải thiện những điểm yếu, qua đó có thể thu hút nhiều khách Hàn hơn nữa?
– Qua những thực tế trải nghiệm du lịch ở Khánh Hòa, tìm hiểu về thị hiếu của khách Hàn Quốc, tôi cho rằng dư địa để du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phát triển thị trường khách Hàn Quốc còn rất lớn. Để làm được điều này, theo tôi, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phải cải thiện một số điểm hạn chế. Đầu tiên là mở rộng dịch vụ có hỗ trợ tiếng Hàn Quốc. Cụ thể là tăng cường các dịch vụ hướng dẫn bằng tiếng Hàn tại các khu vực như: Sân bay, khách sạn, điểm du lịch, ví dụ như đặt các biển chỉ dẫn bằng tiếng Hàn để hỗ trợ du khách Hàn Quốc tham quan du lịch một cách tiện lợi hơn. Tiếp theo là cần phối hợp mở thêm đường bay thẳng từ Hàn Quốc đến Nha Trang. Nếu có thêm nhiều chuyến bay và lịch bay thuận tiện hơn sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng khách du lịch Hàn Quốc.
Ngoài ra, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và mối quan tâm của du khách Hàn Quốc. Ví dụ các gói sản phẩm theo nhiều chủ đề đa dạng như: Du lịch gia đình, du lịch tuần trăng mật, du lịch với trọng tâm là tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa, đời sống địa phương. Mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm văn hóa bản địa cũng là một cách để thu hút thêm khách du lịch Hàn Quốc. Theo tôi, Nha Trang – Khánh Hòa có thể phát triển thêm các chương trình trải nghiệm sinh hoạt và văn hóa truyền thống như: Lớp học nấu món ăn truyền thống, trải nghiệm làm đồ thủ công, xem biểu diễn truyền thống…
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, khách Hàn Quốc chiếm gần 26% tổng lượng khách quốc tế của du lịch Việt Nam. Cụ thể, 7 tháng năm 2024, Việt Nam đã đón 9.983.703 lượt khách quốc tế, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có 2.590.830 khách Hàn Quốc, tăng 37%. 7 tháng năm 2024, Khánh Hòa đón hơn 2,7 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có hơn 1,1 triệu lượt khách Hàn Quốc (chiếm hơn 41% lượng khách quốc tế của tỉnh).
Bên cạnh đó, Nha Trang – Khánh Hòa cần tăng cường quảng bá, marketing thông qua nền tảng số, cụ thể là sử dụng các mạng xã hội hay trang web liên quan đến du lịch của Hàn Quốc để đẩy mạnh quảng bá cho sức hấp dẫn của Nha Trang. Đặc biệt, có thể kết hợp với các KOL, influencer (chuyên gia dẫn dắt, người có ảnh hưởng đến cộng đồng) giới thiệu rộng rãi vẻ đẹp và sức hút của du lịch địa phương. Nếu cải thiện được những điều này, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa sẽ tăng sức hấp dẫn và sẽ được nhiều du khách Hàn Quốc biết đến và trực tiếp đến trải nghiệm trong thời gian tới.
– Được biết, thời gian gần đây, Văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc và bản thân ông đã có những hỗ trợ cho du lịch Khánh Hòa. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những điều này?
– Với tư cách là Đại sứ du lịch Việt Nam, đại diện xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Hàn Quốc, thời gian qua tôi đã tập trung giới thiệu Nha Trang là điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam mỗi khi có các cơ quan, doanh nghiệp về du lịch của Hàn Quốc đến làm việc. Chúng tôi luôn nhấn mạnh, Nha Trang là thành phố xinh đẹp tọa lạc tại vùng ven biển miền Trung Việt Nam. Thành phố có nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, nhiều di tích lịch sử phong phú. Để giới thiệu và quảng bá sức hấp dẫn đó của Nha Trang đến du khách Hàn Quốc một cách hiệu quả, Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi, chia sẻ tài liệu quảng bá cho những du khách Hàn Quốc có nhu cầu tìm hiểu hoặc có kế hoạch du lịch tại Nha Trang.
Tôi cùng Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đang hỗ trợ để các đài truyền hình, công ty du lịch sản xuất các nội dung liên quan đến trải nghiệm văn hóa Nha Trang. Tôi luôn muốn du khách Hàn Quốc có được những trải nghiệm giá trị, tìm hiểu sâu về văn hóa của địa phương hơn là chuyến du lịch đơn thuần. Để từ đó, người dân Hàn Quốc và Việt Nam có sự hiểu biết về nhau, qua đó góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình, phát huy vai trò của Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc để thúc đẩy giao lưu về du lịch giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, và để thu hút nhiều hơn nữa du khách Hàn Quốc đến trải nghiệm vẻ đẹp và văn hóa của Nha Trang nói riêng.
– Xin cảm ơn ông!
XUÂN THÀNH (Thực hiện)
Nguồn: Báo Khánh Hòa điện tử