Review Nha Trang

Nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai cho cộng đồng

 Nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai cho cộng đồng

Với nhiều hoạt động thực tế, dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam” triển khai tại tỉnh Khánh Hòa đã góp phần tăng tính chủ động trong công tác ứng phó khẩn cấp trong mùa mưa bão ở cơ sở.

 

Diễn tập tình huống

Vừa qua, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với xã Ninh Phú (thị xã Ninh Hòa) tổ chức diễn tập ứng phó khẩn cấp với bão năm 2022. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội CTĐ Việt Nam” do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ. Nội dung diễn tập được giả định là xã Ninh Phú nhận được công điện khẩn của UBND thị xã Ninh Hòa về ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 5. Xã đã tiến hành sơ tán khẩn cấp gần 100 người dân ở 3 thôn Hội Phú Nam, Hội Phú Bắc 1 và Hội Phú Bắc 2 có nguy cơ bị ngập do mưa lớn và nước dâng; hỗ trợ chằng chống nhà cửa cho gia đình có người già neo đơn và người khuyết tật tại thôn Hội Phú Bắc 2; lập tổ chỉ huy túc trực sẵn sàng hỗ trợ khi có tình huống khẩn cấp xảy ra… Buổi diễn tập còn thực hành thực tế tình huống giả định một số người dân bị dòng nước đánh lật thuyền khi đang chèo thuyền trên sông. Ngay khi phát hiện sự việc, Đội Ứng phó thiên tai của xã đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tiến hành sơ cấp cứu, đưa nạn nhân đến bệnh viện kịp thời…

Diễn tập cứu nạn trên sông.

Diễn tập cứu nạn trên sông.

 

Là người dân tham gia diễn tập, ông Lê Văn Xiên (Trưởng thôn Hội Phú Bắc 1) cho biết: “Tôi thấy đợt diễn tập rất thiết thực, giúp chúng tôi rèn luyện thực tế các kỹ năng ứng phó trước, trong và sau bão, qua đó biết cách bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và cộng đồng”.

Bà Phạm Nguyệt Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cho biết: “Địa phương thuộc vùng trũng, thường xuyên bị ngập khi có mưa bão. Cuộc diễn tập là phép thử để người dân, chính quyền địa phương nắm bắt được các vấn đề phát sinh sẽ xảy ra khi có bão. Qua đó, giúp xã điều chỉnh, bổ sung phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời, thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống trong mùa mưa bão năm nay và những năm tiếp theo”.

 

Triển khai nhiều hoạt động

Dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội CTĐ Việt Nam” được triển khai tại tỉnh Khánh Hòa từ năm 2019. Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy, điều hành của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp xã trong công tác ứng phó khẩn cấp với bão; đồng thời góp phần nâng cao vai trò tổ chức, tham mưu triển khai ứng phó của các đoàn thể ở địa phương; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh khi có bão hay thiên tai khác xảy ra. Các hoạt động của dự án là: Xây dựng chính sách, tập huấn các kỹ năng sơ cấp cứu, ứng phó khẩn cấp; cung cấp trang thiết bị cơ bản cho các đội ứng phó thiên tai; diễn tập ứng phó khẩn cấp với bão và thực hiện tuyền thông.

Ông Lê Văn Hoa – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Hiện nay, thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Các hoạt động của dự án góp phần nâng cao năng lực cho chính quyền và người dân khi đứng trước những tình huống khẩn cấp trong mùa mưa bão và các thiên tai khác. Qua đó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân”.

Từ đầu năm đến nay, Ban điều hành dự án tỉnh đã tổ chức 8 lớp tập huấn; 45 buổi truyền thông cho hơn 3.210 cán bộ Hội CTĐ và người dân về kiến thức, kỹ năng ứng phó thảm họa và dịch bệnh; tập huấn sơ cấp cứu cho hơn 100 tình nguyện viên ở các xã, phường tham gia dự án; cấp phát 2.390 tờ rơi, 3.830 bánh xà phòng và 11.950 khẩu trang y tế sát khuẩn. Song song đó, Ban điều hành dự án tỉnh còn phối hợp với Ban điều hành dự án Hội CTĐ Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia tiến hành khảo sát, phân tích rủi ro khí hậu và đánh giá dự báo, cảnh báo sớm tại 6 tỉnh duyên hải miền Trung (từ Đà Nẵng tới Khánh Hòa); thành lập điểm sơ cấp cứu CTĐ tại xã Ninh Sơn…

_________________________________________________

Tại Khánh Hòa, giai đoạn 2019-2021, dự án được triển khai tại xã Ninh Đông và phường Ninh Hà (Ninh Hòa) với hơn 37.150 người được thụ hưởng từ dự án. Giai đoạn 2021-2023, dự án tiếp tục triển khai tại 2 xã, phường này và mở rộng thêm 2 xã: Ninh Sơn, Ninh Phú (Ninh Hòa).

C.Đan

Review liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »