Review Nha Trang

Bước ngoặt lớn của công nghiệp đóng tàu

 Bước ngoặt lớn của công nghiệp đóng tàu

Ngày 22-9, Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam tổ chức lễ hoàn thành cẩu trục Goliath 700 tấn. Tới dự có các ông: Nguyễn Khắc Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đối tác đóng tàu trong và ngoài nước.

Các đại biểu chuẩn bị ấn nút vận hành cẩu.

Các đại biểu chuẩn bị ấn nút vận hành cẩu.

Động lực để vươn xa

Theo lãnh đạo của Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam, việc lắp cẩu trục 700 tấn nhằm đáp ứng nhu cầu đóng tàu ngày càng tăng và đạt được các mục tiêu phát triển trong sản xuất, kinh doanh của công ty trong dài hạn. Ngay từ đầu năm 2021, công ty đã lên kế hoạch đầu tư và đến tháng 7-2021, tiến hành ký hợp đồng với Công ty Hyundai Infra Solution (Hàn Quốc) về việc chế tạo, đóng mới cẩu trục 700 tấn.

Sau 7 tháng thi công, ngày 29-6-2022, toàn bộ cấu kiện của cẩu trục đã được vận chuyển về Việt Nam. Thêm 3 tháng lắp đặt, đến ngày 13-9, tháp cẩu đã vận hành trơn tru, an toàn, sẵn sàng đưa vào phục vụ cho việc đóng tàu của Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam. Theo thông số kỹ thuật, cẩu trục có tổng trọng lượng 3.700 tấn và sức nâng lên đến 700 tấn. Chiều cao của cẩu trục khoảng 88m tính từ ụ tàu. Toàn bộ thiết bị này có giá trị đầu tư ban đầu là 31,6 triệu USD. Để vận hành được, công ty còn phải đầu tư bổ sung 5,53 triệu USD cho việc mở rộng mặt bằng và trang thiết bị sản xuất…

Ông Lee Jong Chan – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam khẳng định: “Với việc hoàn thành lắp đặt cẩu Goliath 700 tấn, công ty sẽ nâng công suất sản xuất hàng năm từ 108.000 tấn lên 136.000 tấn và có thể xử lý khối lượng đóng tàu ngày càng tăng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Sự kiện lắp cẩu trục 700 tấn chính là một bước ngoặt lớn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Với cẩu trục này, công ty sẽ nâng cao công suất đóng tàu và đáp ứng nhiều lĩnh vực đóng mới các loại tàu khác nhau, giảm thời gian lắp ráp một con tàu xuống dưới mốc 48 ngày so với hiện nay, nâng cao hiệu quả và giảm chi phí sản xuất. Đây chính là nền tảng vững chắc để công ty có thể đóng hơn 20 con tàu mỗi năm. Trong thời gian tới, công ty sẽ cố gắng vươn xa hơn nữa, phát triển trở thành nhà máy đóng tàu hàng đầu thế giới”.

Biểu tượng của thành công

Thời gian qua, Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam đã khẳng định vị thế, uy tín của nhà máy đóng tàu hàng đầu ở Việt Nam cũng như trong khu vực với hiệu quả và chất lượng cao, được các chủ tàu trên thế giới công nhận. Với hơn 5.000 người lao động có tay nghề cao cùng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật từ Tập đoàn Hyundai ở Hàn Quốc cử sang hỗ trợ, hàng năm, công ty đảm bảo công suất đóng mới lên đến 20 con tàu/năm.

Phát biểu tại lễ hoàn thành cẩu trục 700 tấn, ông Shin Hyeon Dae – Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Hyundai Mipo Dockyard (Công ty mẹ tại Hàn Quốc) khẳng định: “Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam đã trở thành biểu tượng thành công trong giao lưu kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc kể từ khi khởi công xây dựng Nhà máy Đóng tàu Hyundai Việt Nam vào năm 1996. Việc hoàn thành Cẩu trục Goliath 700 tấn sẽ là biểu tượng và là dấu mốc quan trọng cho thấy bước tiến mới của Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam. Sự kiện này không chỉ thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Hyundai và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy mà còn củng cố sự tin cậy hợp tác lẫn nhau giữa Việt Nam và Hàn Quốc”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam; đồng thời đánh giá cao những đóng góp của công ty đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Ông mong muốn, thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư nhiều trang thiết bị nhằm phục vụ cho kế hoạch mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh đóng tàu với quy mô lớn hơn nữa.

Tính từ năm 2008 (thời điểm công ty chuyển sang đóng mới) đến nay, công ty đã bàn giao 149 tàu chở hàng rời, tàu dầu với trọng tải từ 35.000 tấn đến 110.000 tấn, đạt doanh thu hơn 4,8 tỷ USD, đóng góp cho ngân sách tỉnh gần 10 triệu USD/năm. Tuy năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, sản xuất gặp khó khăn, song công ty vẫn bàn giao  được 10 con tàu và thu về 305 triệu USD. Dự kiến năm 2022, công ty sẽ nỗ lực bàn giao 14 tàu. Thành công này không nhiều doanh nghiệp có thể làm được, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế và ngành công nghiệp đóng tàu đang gặp khó khăn như hiện nay.

 

ĐÌNH LÂM

Review liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »